div> dalatcobien.com

đặt phòng đẹp tặng Tour tham quan Đà Lạt 1 ngày giá rẻ

Các điểm du lịch tham quan ở đảo Cù Lao Chàm

Thảo luận trong 'Tin Tức Du Lịch' bắt đầu bởi temoro87, 26/9/19.

Lượt xem: 72

  1. temoro87

    temoro87 Member

    Tham gia ngày:
    17/3/16
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Các điểm du lịch tham quan ở đảo Cù Lao Chàm


    Giới thiệu về Cù Lao Chàm

    Trong quá khứ, cụm đảo Ciam pullo, Chiêm Bất Lao, Tiêm Bích La … (đảo Cù Lao Chàm ngày nay) từng là địa chỉ được đánh dấu đậm nét trên bản đồ hàng hải quốc tế ven biển Đông, từng là điểm dừng chân quen thuộc của thương thuyền nhiều nước tại phương Đông cũng như phương Tây trên các tuyến hải trình dọc theo các con đường hương liệu, tơ lụa, gốm sứ trên biển.

    Từ những thế kỷ đầu Công nguyên, phương tiện vận động trên biển rất thô sơ, những chuyến hải hành liên quốc gia thường phải kéo dài trong nhiều tháng. Cũng trong thời gian đó, quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Ấn Độ được thiết lập. tuyến phố hàng hải nối giữa Trung Quốc và Ấn Độ đi từ phía Bắc Việt Nam, dọc theo bờ biển của bán đảo Đông Dương, qua bán đảo Mã Lai ở phần phía bắc và đến Kancipura tại miền Nam Ấn Độ. Một tuyến phố khác không cắt ngang qua bán đảo, nhưng đi xuyên qua eo biển đi Malacca. Lúc này phổ biến cảng thị hình thành trên bán đảo Đông Dương như: Phù Nam, Lâm Ấp… Chúng không chỉ là những trạm, những hải cảng chú trọng trên trục đường hàng hải quốc tế, mà còn là nơi trú ngụ và điểm thu mua rộng rãi sản vật quý dùng để xuất khẩu như: trầm hương, hồ tiêu, ngà voi, tơ lụa, đồi mồi… tour cù lao chàm giá rẻ Trong đó đảo Cù Lao Chàm là điểm tiền tiêu trên biển thuộc vương quốc Champa, nó là hành lang nối giữa Trung Quốc với Ấn Độ, Ả Rập, Ba Tư, Ai Cập và các nước Châu Âu. do đó, đảo Cù Lao Chàm với vị trí trọng yếu trong tuyến hàng hải khu vực, là điểm dừng chân siêu dễ dàng để trao đổi hàng hóa, tích tụ lương thảo, nước ngọt của thương thuyền các nước trong cuộc hành trình đi đến các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á và một số vùng lân cận.

    Từ thế kỷ thứ VII tới thế kỷ thứ XII, con đường tơ lụa, hương liệu và gốm sứ được hình thành, hoạt động hàng hải trên biển Thái Bình Dương vô cùng nhộn nhịp. Tàu buôn từ Địa Trung Hải đi Trung Quốc mang theo vàng bạc và kim loại khai hoang được từ các mỏ Ba Tư và các vùng lân cận; cùng thủy tinh và các đồ trang sức là những sản phẩm của Trung Đông sang các nước phương Đông và Trung Quốc buôn bán, sau đó họ mua lại đồ gia dụng, tơ lụa, gốm sứ, lâm hải sản từ các nước này về. Trên chặng đường dài đó, họ đã đi qua quần Cù Lao Chàm, để đi sâu vào vùng biển phía nam Trung Quốc và các hải cảng của Nhật.

    Đặc biệt, cuối thế kỷ XV, các quốc gia tại phương Tây với nhiều đoàn thuyền khổng lồ ồ ạt tràn sang phương Đông để tìm kiếm thị trường, làm cho hoạt động thương mại trên biển của khu vực châu Á – Thái Bình Dương trở nên sôi động hơn, lần lượt lôi cuốn các nước phương Đông tham gia vào thị trường khu vực và thế giới đang hình thành, Việt Nam là một trong những nước nằm bên tuyến đường thương mại quốc tế. Vào thời khắc này ở Đàng Trong, Vương quốc Champa suy tàn, người Việt đã làm chủ một vùng đất rộng lớn ở phía Nam. Dưới sự dẫn dắt của các chúa Nguyễn, người Việt kế thừa những thành quả phá hoang Chiêm cảng xưa của người Chăm và xây dựng Hội An trở thành một đô thị thương cảng sầm uất, tăng trưởng mạnh mẽ trong các thế kỷ XVII – XVIII. Cửa Đại Chiêm trở thành một trong những cảng thị dễ dàng để tàu thuyền quốc tế cập bến, trao đổi mua bán hàng hóa. Thương thuyền của các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Xiêm La, Miến Điện, Malaixia, Bồ Đào Nha, Anh, Pháp, Hà Lan… đến Hội An marketing, thường phải qua trạm kiểm soát và thu thuế tại Cù Lao Chàm.

    Cù Lao Chàm trở thành một thương cảng sôi động ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều thế kỷ và là điểm dừng chân của các thuyền buôn trong nước cũng như quốc tế. Nguồn hàng hóa phong phú của xứ Quảng cùng vị trí thuận lợi trong tuyến đường tơ lụa trên biển của cửa Đại Chiêm và đảo Cù Lao Chàm, cộng với chính sách mở cửa của các chúa Nguyễn, đã nâng cao vai trò vùng đất Quảng Nam trong quá trình tăng trưởng của xứ Đàng Trong.


    [​IMG]


    Các lễ hội ở đảo Cù Lao Chàm

    Lễ hội cầu ngư

    đi với Cù Lao Chàm, du khách không những thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những rạn san hô tuyệt đẹp, mà du khách còn bị thu hút bởi những giá trị văn hoá tinh thần, các hình thái văn hoá phi vật thể vốn được bảo lưu dẻo dai, thầm lặng, sâu kín trong cuộc sống đời thường của các thế hệ cư dân vùng biển đảo, mà trong đó lễ cầu ngư là một trong những lễ hội tiêu biểu của cư dân xứ đảo này. Lễ cầu ngư năm nay diễn ra trong 2 ngày 23-24/4/2012 (tức ngày mồng ba và mồng bốn tháng tư âm lịch).

    Việc tôn sùng, tín bái cá Ông là một tập tục có từ lâu đời của hầu hết ngư dân vùng ven biển miền Trung Việt Nam. có thể nói, nơi nào có ngư dân sinh sống làm ăn thì nơi đó có lăng Ông để thờ cá Ông. quan điểm của những người đánh cá cho rằng, cá Ông là vị thần biển nhân ái tính, thường xuất hiện cứu vớt những người bị nạn trên biển, là vị cứu tinh kịp thời của quần chúng trên vùng biển mênh mông khi gặp thủy tai. do đó, khi với cá Ông lỵ (lụy) do đánh nhau với cá mập, cá xà, trôi dạt vào bờ thì người ta có nhiệm vụ phải làm đám tang đúng theo sách Thọ mai gia lễ, sau đó an táng và đưa xương vào lăng thờ tự. Trước đây, nhà nước phong kiến Việt nam cũng công nhận vai trò quan trọng của cá Ông đối với ngư dân, nên đã rộng rãi lần ban sắc phong, gia tặng mỹ tự là “Nam Hải Cự Tộc Ngọc Lân tôn thần” và cho ngư dân khắp nơi xây lăng lập miếu để thờ.

    ở Cù Lao Chàm, khi ngư dân phát hiện được xác cá ông luỵ họ thường đem chôn cất tại Bãi Ông (thôn Bãi Ông), vì nơi đây bãi biển mang độ dốc thấp và có đất đai rộng rãi bắt buộc rất tiện lợi cho việc mai táng. Sau khi chôn được 3 năm, người ta đào lấy xương cá ông, dùng rượu rửa sạch và thỉnh về thờ tại lăng Ông tại Bãi Làng.

    Hàng năm, trước khi chuẩn bị ra khơi đánh bắt cá vụ nam, ngư dân Cù Lao Chàm thường doanh nghiệp lễ cúng tại lăng Ông gọi là lễ cầu ngư. Lễ này được doanh nghiệp khá quy mô với sự tham gia của hồ hết ngư dân sinh sống trên đảo và đông đảo ngư dân tại các vùng lân cận. trong ngày lễ, ngoài việc cúng tế, người ta còn tổ chức hát bả trạo mà người dân địa phương quen gọi là hát chèo (hát bả trạo hay hát chèo là vừa hát vừa cầm chèo mô tả động tác chèo thuyền, chứ ko phải như hát chèo ở miền Bắc).

    Lễ cúng cầu ngư được diễn ra theo nghi thức tế lễ truyền thống vốn có từ bao đời nay của địa phương. Lễ tế thường diễn ra trong hai ngày, ngày đầu người ta đơn vị bày trí trần thiết trong lăng; đến tối thì tiến hành cúng lễ túc (còn gọi là lễ cáo yết hay lễ tiên thường). Sang ngày hôm sau thì doanh nghiệp lễ nghinh thần. Để tiến hành lễ nghinh, người ta làm một kiệu thần rồi đặt lên một chiếc thuyền lớn, trên thuyền trang trí cờ hoa, cờ hội vô cùng là lộng lẫy. Ngoài ra, còn bố trí chiêng trống, đội nhạc để phụ trợ trong lễ nghinh thần. Sau khi nghinh thần về người ta tiến hành cúng âm linh, cầu an. Lễ cúng âm linh kéo dài khoảng hơn một giờ, sau đó người ta hoá vàng mã và tiếp tục phần tễ ông Ngọc Lân Nam Hải. Lễ tế Ông thường bao gồm ba phần chính đó là sơ hiến lễ, á hiến lễ và chung hiến lễ; Trong lễ cúng bao giờ cũng có xướng tế, đọc văn tế và đi gia lễ. Thành phần tham dự chủ yếu trong lễ tế là các cụ cao tuổi, cư dân địa phương và ngư dân tại các vùng lân cận. thường nhật sau khi kết thúc tế lễ là phần hát chèo bả trạo, trước đây người ta còn doanh nghiệp hát bội 6,7 ngày. Sau lễ cầu ngư, ngư dân thường doanh nghiệp các hoạt động thể thao vui chơi giải trí như: đua thuyền, lắc thúng chai, kéo co…

    Mục đích chính của lễ cúng cầu ngư và hát bả trạo là nhân lúc trước khi ra khơi, người ta tổ chức cúng ông Nam Hải và chư thần để cầu mong làng xóm bình yên ổn, những người ra khơi được thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được phổ biến hải sản. Lễ cầu ngư tại đảo Cù Lao Chàm là một trong những lễ hội dân gian truyền thống tiêu biểu của xứ Cù Lao; Đây là một lễ hội gắn ngay tắp lự với tín ngưỡng sông nước của đai da số quần chúng. # làm nghề biển nên mỗi khi tổ chức đều thu hút hồ hết dân chúng tích cực tham gia. Qua lễ hội này mang thể thấy được sự phong phú, đa dạng về các hoạt động văn hoá lễ hội ở đảo Cù Lao Chàm.

    Lễ giỗ tổ nghề Yến ở đảo Cù Lao Chàm

    Với mỗi một nghề, người Việt đều sở hữu ông tổ nghề và mỗi năm đi một ngày nhất định người dân lại với tục cúng tiên sư với lòng thành kính, tri ân. Nghề lấy yến tại đảo Cù Lao Chàm – Hội An cũng thế. Theo người dân đảo Cù Lao Chàm thì nghề khai thác yến sào chính thức xây dựng thương hiệu tại làng vào khoảng giữa thế kỷ XVIII, với hai tổ nghề là ông trần Tiến và Hồ Văn Hòa.

    Vào ngày mồng 9 và 10 tháng Ba âm lịch hàng năm tại xã đảo Tân Hiệp - đảo Cù Lao Chàm người dân lại đơn vị lễ tế nhằm cầu mong biển trời phù trợ và tưởng niệm tri ân các bậc tiền bối đã có công trạng đối với nghề khai thác Yến sào; đồng thời nâng cao niềm tự hào và ý thức bảo kê nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm của vùng biển đảo. Ngày tế lễ diễn ra như ngày hội với đa dạng hoạt động phong phú: Tế Tổ nghề Yến, Vui hội làng chài ( đua ghe ngang, kéo co bằng thuyền trên biển, hội Bài chòi, trò chơi bịt mắt đập nồi), đêm hội Cù lao (biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, giao lưu văn nghệ đất liền- hải đảo- du khách), Chợ ẩm thực món ngon Cù Lao Chàm (các đặc sản biển, rau rừng, bánh ít, tổ yến khô, yến bác bỏ hột sen, rượu yến, rượu hải sâm- bào ngư…), du lịch bụi tham quan thắng cảnh biển đảo- các khu du lịch Cù Lao Chàm, hang Yến sào (hang Tò Vò), làng chài Bãi Hương, xem san hô, các loài hải sản dưới biển bằng thuyền đáy kính và thúng đáy kính khu vực Bãi Nần.
     

    Bình Luận Bằng Facebook